Thai / Eng
ภาษาไทยชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การศึกษาของคนหูหนวก)
ชื่อย่อ : ศษ.บ. (การศึกษาของคนหูหนวก)
ภาษาอังกฤษชื่อเต็ม : Bachelor of Education (Deaf Education)
ชื่อย่อ : B.Ed. (Deaf Education)
วิชาเอกไม่มี
หน่วยกิตตลอดหลักสูตร 131 หน่วยกิต
รูปแบบหลักสูตร หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
ประเภทของหลักสูตร หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ
ภาษาที่ใช้ จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทยและภาษามือไทย
การรับเข้าศึกษา1) นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
2) นักศึกษาที่มีการได้ยินที่พูดและฟังภาษาไทยได้ชัดเจน
อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
1) ครูที่จัดการเรียนรู้สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับชั้นปฐมวัยและประถมศึกษา
2) นักวิชาการทางการศึกษาด้านการศึกษาของคนหูหนวกระดับชั้นปฐมวัยและประถมศึกษา
สถานที่จัดการเรียนการสอน
1) วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล
2) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงเรียนโสตศึกษา โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ศูนย์การศึกษาพิเศษและโรงเรียนที่จัดการเรียนรวม ฯลฯ
ระบบการจัดการศึกษา
ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ
1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการจำเป็นและสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนหูหนวก ผ่านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนแบบสองภาษาสองวัฒนธรรม ผ่านการเรียนร่วมกันระหว่างนักศึกษาหูหนวกและนักศึกษาที่มีการได้ยินเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สมบูรณ์ทั้งกาย จิต ปัญญา มีความเข้าใจด้านในของตนเอง สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย มีจิตวิญญาณความเป็นครู และมีทักษะการจัดการเรียนรู้สำหรับคนหูหนวก บนพื้นฐานความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมคนหูหนวกและผู้ที่มีการได้ยิน
1. มีคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู
2. มีความรู้และทักษะด้านออกแบบแผนการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยใช้หลักการแนวคิดทฤษฎีด้านการศึกษาได้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน
3. มีความรู้และทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนตามแผนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ตามแผนการจัดการเรียนการสอนที่กำหนด
4. มีความรู้และทักษะด้านการใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารและจัดการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
5. สามารถปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลายได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานความเข้าใจตนเองและผู้อื่น
1. มีคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู
2. มีความรู้และทักษะด้านออกแบบแผนการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยใช้หลักการแนวคิดทฤษฎีด้านการศึกษาได้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน
3. มีความรู้และทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนตามแผนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ตามแผนการจัดการเรียนการสอนที่กำหนด
4. มีความรู้และทักษะด้านการใช้ภาษามือไทยเพื่อการสื่อสารและจัดการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
5. สามารถปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลายได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานความเข้าใจตนเองและผู้อื่น