Skip Content
ไทย / อังกฤษ

ขณะนี้คุณอยู่ที่ | หน้าแรก | ปีที่ ๕ ฉบับที่ ๑ - ๒ | รานี เสงี่ยม

วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
ปีที่ ๕ ฉบับที่ ๑ - ๒ มกราคม / มิถุนายน ๒๕๕๓


บทความวิจัย : พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ในคนหูหนวกจากงานศิลปะเซรามิค

ผู้วิจัย : รานี เสงี่ยม

E-mail : raranee@hotmail.com

บทคัดย่อ

พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ในคนหูหนวกจากงานศิลปะเซรามิค เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาระดับความคิดสร้างสรรค์ของคนหูหนวก และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานเซรามิคของคนหูหนวกให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นโดยใช้ชุดกิจกรรมในรูปแบบของงานเซรามิค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักศึกษาหูหนวกแขนงวิชาศิลปกรรมประยุกต์เครื่องดินเผา วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 14 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ (The Test for Creative Thinking – Drawing Production ) และชุดกิจกรรมเพื่อใช้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบงานเซรามิคจำนวน 4 ชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมใช้สถิติ paired t-test และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์กับคะแนนจากการผลิตผลงานโดยการใช้สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ( Pearson product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่าคะแนนแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์หลังการทำชุดกิจกรรมเพิ่มขึ้น และคะแนนจากแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์กับคะแนนจากการผลิตผลงานมีความสัมพันธ์กัน แสดงว่ากลุ่มตัวอย่างมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในทุกชุดกิจกรรม ซึ่งการออกแบบชุดกิจกรรมเซรามิคสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนให้สอดคล้องในแต่ละกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่วงอายุได้ กิจกรรมเซรามิคช่วยกระตุ้นและใช้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้จริงในทุกขั้นตอนของการทำงาน ส่งผลต่อการพัฒนาความคิดองค์รวมและยกระดับคุณภาพชีวิตแก่คนหูหนวก

Abstract

The Creative Thinking Development in the Deaf from Ceramics Arts is action research. The purposes are study level creative for The Deaf and develop creative thinking of making ceramics from ceramics Activity Series. Samples are 14 deaf of Ratchsuda College, Mahidol University who were studying in bachelor degree program in Deaf Study with ceramics major. Research instruments were The Test for Creative Thinking – Drawing Production and 4 Creativity Development Activity Series. Paired t-test was used as statistical analysis tool to compare student's creative thinking before and after using the activity sets. A Pearson product moment correlation coefficient was used to analyze congruence between The Test for Creative Thinking – Drawing Production and Creativity Development Activity Series. Research result revealed that after samples used Creativity Development Activity Series, their score for the Test for Creative Thinking – Drawing Production was higher. The result showed that Creativity Development Activity Series help stimulating creative thinking of the Deaf Creative Development Activity can also be applied to children who are the target with different ages by adjusting activities. The result could be the development of holistic thinking and the improved quality of life of the Deaf.


คำสาคัญ: พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์/ คนหูหนวก/ ศิลปะเซรามิค/ ชุดกิจกรรมในรูปแบบของงานเซรามิค
Creative Thinking Development / Deaf / Ceramics Arts / Ceramics Activity Series

วารสารฉบับเต็ม :ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม ภาพ icon เพื่อให้ทราบว่าเป็นไฟล์ PDF

menu-thai

* ความคิดเห็น ข้อมูล และบทสรุปต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ ในวารสารเป็นของผู้เขียนบทความ และมิได้แสดงว่า กองบรรณาธิการวารสารวิทยาลัยราชสุดาและ คณะผู้จัดทำเห็นด้วยทั้งหมด