ขณะนี้คุณอยู่ที่ | งานบริการฟื้นฟูสมรรถภาพและบริการนักศึกษาพิการ (DSS)
งานบริการฟื้นฟูสมรรถภาพและบริการนักศึกษาพิการ (DSS)
งานบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ หรือเรียกสั้นๆว่า DSS มาจากคำภาษาอังกฤษว่า Disability Support สามารถเข้าถึงระบบการเรียนการสอนของวิทยาลัยฯได้อย่างเท่าเทียมกับนักศึกษาทั่วไปโดยลดอุปสรรคซึ่งจำกัดโอกาสของนักศึกษาพิการและจัดหาบริการสนับสนุนเพื่อช่วยให้นักศึกษาพิการ สามารถบรรลุเป้าหมายทางการศึกษาได้ ซึ่งบริการที่จัดให้นั้นจะพิจารณาจากลักษณะเฉพาะของแต่ละความพิการและความต้องการจำเป็นของนักศึกษา
ลักษณะการให้บริการ
- ๑) จัดทำบริการสนับสนุนรายบุคคลโดยการสัมภาษณ์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็น ปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ รวมทั้งศักยภาพของนักศึกษาพิการ
- ๒) จัดสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนให้เหมาะสมกับสภาพความพิการของนักศึกษา
- ๓) ให้คำปรึกษารายบุคคล หรือกลุ่ม
- ๔) ให้บริการระบบ One Stop Service โดยนักศึกษาพิการติดต่อขอรับบริการที่จุดเดียวคืองาน DSS
- ๕) ให้บริการระบบอาสาสมัครช่วยเหลือนักศึกษาพิการตามความต้องการเฉพาะบุคคล
ชนิดของการบริการ
งานDSSให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ ในมหาวิทยาลัยมหิดลเฉพาะด้านการเรียนเท่านั้นโดยได้กำหนดการให้บริการดังนี้
บริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการทางการมองเห็น
- ๑) บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับคนตาบอดหรือสายตาเลือนราง
- ๒) บริการจัดทำเอกสารขยายขนาดตัวอักษร
- ๓) บริการบันทึก และสำเนาเทปเสียงการเรียนการสอน
- ๔) บริการจัดทำหนังสือเสียงระบบเดซี่การเรียนการสอน
- ๕) บริการจัดรูปแบบเอกสารหรือรายงานไม่เกิน ๓๐ หน้าโดยจะต้องพิมพ์มาเรียบร้อยแล้ว
- ๖) บริการจัดทำ PowerPoint โดยพิมพ์มาเรียบร้อยแล้ว
- ๗) บริการอ่านหนังสือ อัดเสียง mp๓
- ๘) บริการพิมพ์เอกสารหรือหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนลงMicrosoft Word ไม่เกิน ๓๐ หน้าต่อ ๑ ครั้ง
- ๙) บริการแปลงไฟล์PDF เป็น Microsoft word
- ๑๐) บริการผลิตเอกสารเบรลล์
- ๑๑) บริการผลิตสื่อภาพนูน วันละไม่เกิน ๑ ภาพ
- ๑๒) บริการให้คำปรึกษา
บริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการทางการได้ยินหรือการสื่อความหมาย
- ๑) บริการสื่อ อุปกรณ์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก
- ๒) บริการให้คำปรึกษา
บริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการทางการเคลื่อนไหว
- ๑) ดูและเรื่องการปรับสภาพแวดล้อมภายในวิทยาลัย เช่น ทางลาด ลิฟท์ ราวจับ ห้องเรียน ห้องน้ำ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้
- ๒) ให้ยืมสื่อสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น อุปกรณ์ที่ช่วยในการเขียนและพิมพ์ รถ wheelchair
- ๓) บริการให้คำปรึกษา
ขั้นตอนและกระบวนการให้บริการนักศึกษาพิการ (ระบบ One Stop Services)
- ๑) ก่อนเปิดภาคการศึกษาใหม่ทุกครั้ง นักศึกษาพิการจะต้องลงทะเบียนแรกรับที่ผู้ประสานงาน DSS ของวิทยาลัยฯ
- ๒) ผู้ประสานงาน DSS จะเป็นผู้ทำการนัดเวลาและสัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพความพิการ ในปัจจุบัน บริการที่ร้องขอ และรายละเอียดของเอกสารความพิการที่นักศึกษาจะต้องจัดส่ง
- ๓) นักศึกษาพิการยื่นเอกสารภายในระยะเวลาที่กำหนด
- ๔) ผู้ประสานงาน DSS ทำการประสานงานในการจัดประชุมทีม เพื่อจัดบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ โดยพิจารณาการบริการตามความต้องการจำเป็นและตามความเหมาะสมเป็นรายกรณี
- ๕) ผู้ประสานงาน DSS แจ้งผลการพิจารณาของทีมให้นักศึกษาพิการทราบ
- ๖) เมื่อนักศึกษาพิการต้องการใช้บริการ งานDSSได้มีระบบ One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษา โดยนักศึกษากรอกแบบขอรับบริการสิ่งอำนวยความสะดวกที่งานDSS โดยยื่นล่วงหน้าอย่างน้อย ๓ วัน
- ๗) เจ้าหน้าที่ DSS ตรวจสอบงาน กำหนดวันรับงานก่อนจะตัดสินใจสามารถให้บริการตามความต้องการของนักศึกษาได้หรือไม่
- ๘) เจ้าหน้าที่ DSS จะทำหน้าที่ประสานงานบริการวิชาการต่างๆ หรือประสานงานกับอาสาสมัคร เพื่อให้บริการนักศึกษาพิการ
- ๙) เจ้าหน้าที่งานบริการต่างๆ หรืออาสาสมัครดำเนินการตามคำร้องขอในแบบขอรับบริการ
- ๑๐) งานบริการวิชาการต่างๆ หรืออาสาสมัครส่งงานให้เจ้าหน้าที่ DSS
- ๑๑) นักศึกษารับงานที่แล้วเสร็จตามวันที่กำหนด ได้ที่งาน DSS
หมายเหตุ
- ๑. การขอใช้บริการกรุณาแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย ๑ สัปดาห์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการประสานงานกับอาสาสมัครอย่างน้อย ๓ วันในเวลาราชการ จากนั้นอาสาสมัครจะใช้เวลาอย่างน้อย ๓ - ๔ วันในการจัดรูปแบบเอกสารรายงาน(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณงาน)
- ๒. เครื่องคอมพิวเตอร์ และscanner ที่ห้องDSS ถ้าต้องการขอใช้บริการกรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าเพื่อจองคิว
- ๓. ขอรับไฟล์งานเพียง ๑ ไฟล์ หรือ ๑ ชิ้นงานในแต่ละครั้ง ถ้ามีงานหลายชิ้นควรรอจนงานแรกเสร็จสิ้นก่อนจึงส่งไฟล์งานที่ ๒
สถานที่ให้บริการ
งานบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ
วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล
โทร ๐๒ - ๘๘๙๕๓๑๕ - ๙ ต่อ ๑๒๐ - ๑๒๑
วันจันทร์- ศุกร์ เวลา ๘.๓๐ น.- ๑๑.๓๐ น. และ ๑๓.๐๐ น. - ๑๖.๓๐ น.
E-mail address : dss.mahidol@gmail.com