Skip Content
ไทย / อังกฤษ

ขณะนี้คุณอยู่ที่ | หน้าแรก | วารสารปีที่ ๑๕ ฉบับที่ ๒ | บทความวิชาการเรื่องที่ ๑

วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
ววารสารปีที่ ๑๕ ฉบับที่ ๒ กรกฎาคม - ธันวาคม ๒๕๖๒

บทความวิชาการ : การประเมินตามสภาพจริงสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

ผู้เขียนบทความ : ธัญสินี เล่าสัม1

E-mail : 1thanyasinee.lao@stou.ac.th

บทคัดย่อ

การประเมินตามสภาพจริง เป็นการประเมินทางเลือกซึ่งเหมาะจะนำไปใช้ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เนื่องจากการประเมินนี้เป็นการประเมินที่ผู้เรียนต้องลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตอบวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ประเมินตามสภาพจริงควรครอบคลุมพฤติกรรมการเรียนรู้ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย โดยเครื่องมือวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ในแต่ละด้านที่นิยมนำมาใช้ในการประเมิน มีดังนี้ ด้านพุทธพิสัย คือ แบบทดสอบ ด้านจิตพิสัย คือ การสังเกต และการสัมภาษณ์ และด้านทักษะพิสัย คือ การประเมินภาคปฏิบัติ และการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน ทั้งนี้การนำเครื่องมือวัดพฤติกรรมต่างๆ ไปใช้ผู้ประเมินจะต้องเลือกวิธีการประเมินตามสภาพจริงให้เหมาะกับผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษแต่ละประเภท รวมทั้งจะต้องให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการประเมิน ได้แก่ การจัดทำข้อสอบ การตอบข้อสอบ การจัดสภาพแวดล้อม และการกำหนดเวลาสอบ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประเมินหรือสถานศึกษาประเมินผลการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ มีผลการประเมินตรงตามสภาพความรู้ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ


คำสำคัญ: การประเมิน, การประเมินตามสภาพจริง, ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ


บทความวิชาการเรื่องที่ 1 :ดาวน์โหลดบทความวิชาการเรื่องที่ 1ภาพ icon เพื่อให้ทราบว่าเป็นไฟล์ PDF

menu-thai

* ความคิดเห็น ข้อมูล และบทสรุปต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ ในวารสารเป็นของผู้เขียนบทความ และมิได้แสดงว่า กองบรรณาธิการวารสารวิทยาลัยราชสุดาและ คณะผู้จัดทำเห็นด้วยทั้งหมด