Skip menu

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษา
หลักสูตรปรับปรุง ปีการศึกษา ๒๕๖๒

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษา

ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in Deaf Studies


ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศิลปศาสตรบัณฑิต (หูหนวกศึกษา)

ชื่อย่อ : ศศ.บ. (หูหนวกศึกษา)

ภาษาอังกฤษชื่อเต็ม : Bachelor of Arts (Deaf Studies)

ชื่อย่อ : B.A. (Deaf Studies)


วิชาเอก มีวิชาเอกเดี่ยว ๒ วิชาเอก ดังนี้

- วิชาเอกการออกแบบเชิงพาณิชย์

- วิชาเอกล่ามภาษามือไทย


อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

วิชาเอกการออกแบบเชิงพาณิชย์

- ผู้ประกอบการด้านงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเซรามิก ไม้ และผ้า

- ผู้ปฏิบัติงานในองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเซรามิก ไม้ และผ้า

วิชาเอกล่ามภาษามือไทย

- นักวิชาชีพล่ามภาษามือไทย

- นักวิชาการศึกษา (ปฏิบัติงานล่ามภาษามือ)


ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรนี้พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการจำเป็นและสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนหูหนวก ภายใต้หลักการด้านสังคม วัฒนธรรม ภาษา การสื่อสาร เทคโนโลยี เพื่อการประกอบอาชีพ ผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เน้นการพัฒนาผู้เรียนทั้งทางกาย จิตใจ สติปัญญา ให้เกิดความเข้าใจในตนเอง สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ บนพื้นฐานความเข้าใจระหว่างภาษาและวัฒนธรรม รวมถึงการอยู่ร่วมกันระหว่างผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับผู้ที่มีการได้ยิน


วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

๑) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Objectives)

เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในงานด้านหูหนวกศึกษา มีทักษะทางวิชาชีพด้านการออกแบบเชิงพาณิชย์ หรือวิชาชีพด้านล่ามภาษามือไทย ทั้งนี้ เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว บัณฑิตจะเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ดังนี้

๑) มีมาตรฐานการปฏิบัติตนตามคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักออกแบบ หรือล่ามภาษามือไทย

๒) มีองค์ความรู้ในด้านการออกแบบเชิงพาณิชย์ หรือ ด้านล่ามภาษามือไทย

๓) อธิบาย วิเคราะห์ สังเคราะห์ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในสาขาวิชาหูหนวกศึกษา เพื่อการประกอบอาชีพตามหลักวิชาการ

๔) มีทักษะการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น

๕) มีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการประกอบอาชีพ

6) มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ


๒) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program–level Learning Outcomes : PLOs)

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในหลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษาจะสามารถ

๑) PLO1 ทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่มีการได้ยินกับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินได้ โดยยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลและวัฒนธรรม

๒) PLO2 ใช้ภาษามือไทยและภาษาไทยในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามวัตถุประสงค์


วิชาเอกการออกแบบเชิงพาณิชย์

๓) PLO3 ปฏิบัติตนตามคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักออกแบบ

๔) PLO4 ออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

๕) PLO5 ดำเนินการสร้างผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ได้คุณภาพตามรูปแบบที่กำหนด


วิชาเอกล่ามภาษามือไทย

๓) PLO3 ปฏิบัติตนตามคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ สำหรับล่ามภาษามือไทย

๔) PLO4 ปฏิบัติงานล่ามโดยการแปลภาษามือไทยและภาษาไทยในสถานการณ์ทั่วไป

๕) PLO5 ประยุกต์ใช้ความรู้ในเรื่ององค์กรวิชาชีพล่ามและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับล่ามภาษามือ


การดำเนินการหลักสูตร

วัน – เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน

- จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรปกติ และหลักสูตรเทียบโอนในวันเวลาราชการ

- งดการจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดตามประกาศของรัฐบาลหรือมหาวิทยาลัยมหิดล แต่อาจมีการจัดการเรียนการสอนเสริมในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตามความจำเป็นในแต่ละรายวิชา โดยได้รับการอนุญาตให้มีการจัดการเรียนการสอนในวันหยุดเป็นครั้งคราวจากวิทยาลัย