ขณะนี้คุณอยู่ที่ | หน้าแรก | วารสารปีที่ ๑๐ ฉบับที่ ๑๓ | สุธา เหลือลมัย, ศศิธร ทรัพย์วัฒนไพศาล, นันทพร จางวรางกูล, นิอร เหลือลมัย
วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
วารสารปีที่ ๑๐ ฉบับที่ ๑๓
บทความวิจัย : การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่อง
ทางสติปัญญาในประเทศไทย
ผู้วิจัย : สุธา เหลือลมัย, ศศิธร ทรัพย์วัฒนไพศาล, นันทพร จางวรางกูล, นิอร เหลือลมัย
E-mail : sutha.lue@mahidol.edu, kok_sup@yahoo.com และ niornllm@gmail.com
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลของสื่อภาพกราฟิก 2 รูปแบบ ระหว่างแบบภาพนิ่งหลายภาพที่คลิกแสดงผลทีละขั้น Step by step Multiple Static Visual(SSV) กับแบบภาพเคลื่อนไหว Animated Visual(AV) สำหรับใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ของผู้พิการทางการได้ยินในการเรียนรู้การใช้งานเครื่องมือในโปรแกรม PhotoShop โดยศึกษาในกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กจำนวน 13 คน แบ่งผู้เข้าร่วมการทดลองเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มเรียนด้วยสื่อภาพกราฟิกที่มีรูปแบบที่แตกต่างกัน ทำการทดลองจำนวน 3 ครั้งโดยในแต่ละครั้งเป็นการเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือในกล่องเครื่องมือ 1 ชนิด เปรียบเทียบประสิทธิผลของสื่อทั้งสองจากการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังเรียนและคะแนนสอบปฏิบัติ ร่วมกับการวิเคราะห์ความคิดเห็นที่กลุ่มตัวอย่างมีต่อสื่อแต่ละแบบในกรณีต่างๆ ผลการวิจัยกลุ่มเล็กนี้พบว่าเมื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังเรียนและคะแนนปฎิบัติระหว่างกลุ่มทดลองทั้งสองพบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกเครื่องมือที่วิจัย ซึ่งบ่งชี้ว่าสื่อภาพกราฟิกทั้งสองรูปแบบนี้อาจมีส่วนช่วยในการทำความเข้าใจให้กับผู้เรียนได้ดีเหมือนๆ กัน แต่จากผลการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างเมื่อสอบถามแยกเป็นรายเครื่องมือ พบว่า กรณีเครื่องมือที่มีลักษณะการใช้งานแบบต่อเนื่อง กลุ่มตัวอย่างจะชอบเรียนด้วยสื่อ AV ส่วนกรณีเครื่องมือซึ่งมีลักษณะการใช้งานเป็นขั้นๆ กลุ่มตัวอย่างจะชอบเรียนด้วยสื่อ SSV มากกว่า นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังได้ให้ความเห็นอีกว่า สื่อภาพกราฟิกทั้งสองรูปแบบช่วยให้เข้าใจและจดจำวิธีใช้งานเครื่องมือในโปรแกรม PhotoShop ได้ดีกว่าสื่อที่เคยใช้ โดยต้องการให้ใช้สื่อ AV ในหัวข้อที่ต้องการความต่อเนื่อง และใช้สื่อ SSV ในหัวข้อที่เน้นการทำงานเป็นลำดับขั้นตอนผลการศึกษาครั้งนี้จึงบ่งชี้ว่า รูปแบบสื่อภาพกราฟิกที่เหมาะสมสำหรับสอนวิธีใช้เครื่องมือในโปรแกรม PhotoShop ที่มีลักษณะการใช้งานแบบต่อเนื่องควรเป็นสื่อภาพกราฟิกแบบภาพเคลื่อนไหว (AV) ส่วนเครื่องมือในโปรแกรมที่มีลักษณะการใช้งานแบบขั้นตอนควรเลือกใช้สื่อภาพกราฟิกแบบภาพนิ่งหลายภาพที่คลิกแสดงผลทีละขั้น (SSV)
คำสาคัญ: สื่อการสอน, โปรแกรม PhotoShop, ผู้พิการทางการได้ยิน, ภาพนิ่งหลายภาพ, ภาพเคลื่อนไหว
วารสารฉบับเต็ม :ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
- หน้าแรก
- รายละเอียด
- คณะกรรมการวารสาร
- คำแนะนำในการเตรียมต้นฉบับ
- การส่งบทความ
- การพิจารณาตีพิมพ์
- เจ้าของ / ติดต่อ
- การสมัครสมาชิก
* ความคิดเห็น ข้อมูล และบทสรุปต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ ในวารสารเป็นของผู้เขียนบทความ และมิได้แสดงว่า กองบรรณาธิการวารสารวิทยาลัยราชสุดาและ คณะผู้จัดทำเห็นด้วยทั้งหมด